วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

หาสินค้าในการเทรด

หาสินค้าในการเทรด

            เป็นอีกหนึ่งปัญหาของเทรดเดอร์หลายคนที่มีวิธีการเทรดที่ดีแล้ว แต่ไม่สามารถหาสินค้าเทรดได้ เนื่องจากไม่รู้ว่าสินค้าใดจะเข้าเงื่อนไขของที่เทรดเดอร์กำหนดไว้ การเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับวิธีการเทรดของเรา เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เทรดเดอร์ได้กำไรจากการเทรดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
วัฏจักรของตลาด
            การเคลื่อนไหวของตลาดนั้นแตกต่างกันไป แต่วัฏจักรที่เกิดขึ้นของทุกตลาดนั้นต้องมีเหมือนกันคือ ประกอบด้วยช่วงแกว่งตัว (Ranging) และช่วงเป็นแนวโน้ม (Trend) เราสามารถลงรายละเอียดได้ดังภาพด้านล่างนี้

            ในแต่ละช่วง (แต่ละวงกลม) สามารถเกิดขึ้นได้ภาพในไม่กี่ชั่วโมง , หรือเป็นวัน , หรือสัปดาห์ และส่วนมากใน 1 กลยุทธ์ของเทรดเดอร์แต่ละคนนั้น จะทำงานได้ดีในช่วงในช่วงหนึ่งเท่านั้น เช่น Range strategies ทำงานได้ดีในช่วง Ranging , Momentum strategies ทำงานได้ดีในช่วงเป็น Trend และ Reversal system ทำงานได้ดีในช่วงกำลังเปลี่ยนแนวโน้ม
            การเลือกเทรดในตลาดที่เหมาะสมกับเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนการเลือกสินค้าที่จะเทรดนั้น เราต้องมองภาพกว้างของแต่ละตลาดว่าเป็นลักษณะใด โดยใช้การทำ Watchlist ในการหาสินค้านั้นๆ

เข้าใจเงื่อนไขตลาดที่เหมาะสมกับกลยุทธ์
            สมมติกลยุทธ์ของเทรดเดอร์ที่ใช้เป็นลักษณะ Reversal system ก็ควรหาสภาพตลาดที่เป็นลักษณะกำลังกลับตัว ไม่เทรดในตลาดที่เป็น Ranging หรือ Breakout อะไรพวกนี้ แยกแยะลักษณะออกไปว่าในแต่ละเงื่อนไขนั้นเหมาะสมกับกลยุทธ์ที่ใช้
ลักษณะตลาดที่ไม่เทรดลักษณะตลาดที่เทรด
Rangingผันผวนปานกลาง
Breakoutโมเมนตัมเริ่มอ่อนตัว
V tops/bottoms
ผันผวนสูง
คัดเลือกสินค้าในการเทรด
            อย่างแรกคือนำสินค้าที่เราสามารถเทรดได้ หรือสินค้าที่เราสนใจทั้งหมดมาใส่รวมกัน สมมติมี 25 ตัว ประกอบด้วย คู่สกุลเงิน , สินค้าโภคภัณฑ์ , ดัชนี โดยในทุกสัปดาห์ควรจะคัดสินค้าที่เหมาะสมกับกลยุทธ์หลักของเรา ขั้นแรกตัดสภาพตลาดที่เป็น Ranging และ High volatility ซึ่งในการคัดเลือกนี้จะสามารถตัดสินค้าที่เราเหมาะสมกับกลยุทธ์ของเทรดเดอร์ถึง 30-40% และขั้นถัดมา เพิ่มรายละเอียดลงมา คือ ช่วงที่โมเมนตัมเริ่มอ่อนตัว เราก็จะเหลือสินค้าที่อยู่ใน Watchlist เราประมาณ 4-5 ตัว และค่อยมาหาสัญญาณการเทรดอีกครั้งหนึ่ง

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น