วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวราคา (Wave)

วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหวราคา (Wave)

Wave analysis – การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคา เป็นวิเคราะห์ที่ไม่ตายตัว ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน ซึ่งการวิเคราะห์นี้สามารถบ่งชี้ถึงการเคลื่อนไหวของแนวโน้มราคาและเข้าใจมันมากขึ้น

4 ประเภท ของ Wave patterns
  1. The single wave : เป็น Wave patterns ที่บ่งชี้อะไรไม่ได้มาก จะคล้ายกับรูปแบบ V-top bottom โดยรูปแบบนี้เทรดเดอร์ไม่สามารถจับจังหวะเข้าไปเทรดได้
  2. Grinding wave : วิธีการดู Wave นี้จะใช้ Bollinger band ในการดู คือ Wave ที่เป็นช่วงราคาไต่กรอบของกรอบ Bollinger เป็นช่วงที่แนวโน้มแข็งแกร่ง
3. Wave exhaustion : เป็นช่วงนี้ Wave นั้นแสดงถึงความอ่อนแรงลงในการเคลื่อนไหว สามารถสังเกตได้จากการที่ราคาเคลื่อนไหวฉีกออกจากกรอบ Bollinger (จากเดิมที่ไต่กรอบดังกล่าว) หรือไม่ก็ช่วงที่เกิด Divergence
4. Spiking wave : คล้ายกับ Wave exhaustion แต่ที่เพิ่มเติมคือจะเห็นแท่งเทียนที่เป็นพวก Pinbar เกิดขึ้นใน Wave ดังกล่าว
ในประเภทที่ 3 และ 4 สามารถใช้หาจุดกลับตัวของราคาได้ ส่วนประเภทที่ 1 และ 2 ไม่เหมาะกับเทรดเดอร์ที่เป็นเทรดสไตล์หาจุดกลับตัว

การวิเคราะห์ Wave pattern นั้นมีทั้งข้อดีและข้อดี ซึ่งข้อดีของมันคือ สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างเทรดเดอร์ทั่วไปกับเทรดเดอร์มืออาชีพได้ เนื่องจากเทรดเดอร์ทั่วไปมักเทรดรูปแบบที่ชัดเจน ง่ายๆ แต่การวิเคราะห์ Wave pattern นั้นเป็นอะไรที่ไม่ตายตัว ต้องอาศัยการวิเคราะห์ที่ดี แต่ข้อเสีย คือ การเทรดจริงค่อนข้างยาก ไม่รู้ว่าจะเปิด ปิดออเดอร์ตรงไหนถึงมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น