วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Supply zone กับการเทรด

Supply zone กับการเทรด

ต้องเข้าใจหลักการเคลื่อนไหวของราคาก่อนว่า การที่ราคาขึ้นนั้นมาจาก แรงซื้อ มากกว่า แรงขาย คือ ซื้อ มากกว่า ขาย ในแนวโน้มขาขึ้นที่นิยมเรียกกันว่าช่วง Accumulation หรือ Demand zone ส่วนในช่วงที่ แรงขาย มากกว่า แรงซื้อ ในแนวโน้มขาลงเรียกว่าช่วง Distribution หรือ Supply zone
หลัก Supple และ demand อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของราคา ถ้าคนต้องการซื้อสิ่งของ สิ่งหนึ่งเยอะ และปริมาณสิ่งของนั้นน้อยกว่าความต้องการ ราคาสิ่งของนั้นก็จะขยับขึ้นเพื่อให้เหมาะสม ส่วนในทางตรงกันข้าม ถ้าสิ่งของนั้นคนต้องการขาย และปริมาณสิ่งของนั้นเยอะกว่าความต้องการมาก ก็จะทำให้ราคาของสิ่งของนั้นปรับตัวลดลง

การหาจุด Supply zone ที่ดี
ตามหลักก่อนที่ราคาจะปรับตัวขึ้นในรอบใหญ่นั้น ต้องมีนักลงทุนรายใหญ่หรือ “Big players” ที่รู้ข้อมูลบางอย่าง และเข้าสะสม Position ก่อนที่จะดันราคาขึ้นไป โดยการเข้าของพวกนี้จะไม่สามารถเข้าภาพในไม้เดียวได้ ต้องอาศัยการสะสมของให้ครบก่อนที่จะพาราคาปรับตัวขึ้น เรียนว่าช่วง Accumulation zone
ในช่วงนี้ราคาปรับตัวขึ้นจาก Accumulation zone นั้น คนซื้อในช่วงดังกล่าวยังคงถือ Position ซื้อไว้อยู่ ซึ่งสามารถใช้หลักการ Supple และ Demand ประกอบการเทรดได้ ซึ่งเทรดเดอร์ควรหาช่วงที่เป็น Supply zone ที่ดี เพื่อหาจังหวะการเข้าซื้อ เพื่อเล่นตาม Big players
ลักษณะ Supply zone ที่ดี ต้องประกอบด้วย
1) ความผันผวนปานกลาง : ในช่วงที่ความผันผวนมากอาจทำให้ราคาหลุดช่วงดังกล่าวได้ง่าย
2) เวลาสั้น : Supply zone  ที่ดีควรเกิดในช่วงเวลาอันสั้น
3) Break หลอก เป็นช่วงที่ราคาตบหลุด Low ก่อนหน้า แล้วยื้อสักพักหนึ่ง ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นใหม่ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ Big players เข้ามาเก็บของอีกครั้ง โดยเป็นการให้รายย่อย Stop loss คลายของออกมา แล้วค่อยดันราคาขึ้นรอบใหม่
4) เป็นจุดที่ยังไม่ถูกทำลาย : คือไม่ควรนับรวมบริเวณที่ผ่านไปนานแล้ว ให้ดูบริเวณรอบล่าสุดที่ผ่านมา ว่าบริเวณที่ยังไม่เคยถูกลบล้าง ถ้าหากถูกลบล้างไปนานแล้วบริเวณนั้นก็ไม่มีความหมายอะไร เพราะ Position ของเก่าที่ Big players ถือ กับของใหม่ เงื่อนไขแตกต่างกัน (อย่างเช่นไปดูกราฟย้อนหลังเป็น 10 ปี)

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น