วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การอ่านกราฟให้คล่อง

การอ่านกราฟให้คล่อง

การเทรดนั้นถือว่าเป็นการอ่านรูปแบบพฤติกรรมราคาเพื่อคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาในอนาคตว่าจะเป็นในลักษณะใด โดยการอ่านรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคานั้นสามารถช่วยวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพการเทรดได้มากยิ่งขึ้น หน้าที่ของเทรดเดอร์คือแยกแยะว่ารูปแบบราคาใดที่ให้มีความน่าจะเป็นสูงและรูปแบบใดมีความน่าจะเป็นต่ำ เป็นทักษะที่เทรดเดอร์ควรฝึกให้เกิดความชำนาญเพื่อสร้างกระบวนการตัดสินใจให้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น
สันชาติญาณ : ควรทำให้เป็นสัญชาติญาณในการเทรดเลย เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสสำคัญๆ การตัดสินใจที่รวดเร็ว เข้าใจถึงพฤติกรรมก่อนเทรดเดอร์คนอื่นๆ เป็นการสร้างความได้เปรียบอีกอย่างนึงในการเทรด แต่ความรวดเร็วนั้นควรมาพร้อมกับคุณภาพ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ต้องฝึกฝน ไม่สามารถมาได้จากการอ่านหนังสือ หรือการดูคนอื่นเทรด แต่ต้องมาจากประสบการณ์การฝึกฝนด้วยตัวเอง
ตั้งค่าที่แน่นอน : การ Set ค่าโปรแกรมกราฟ ก็มีผลต่อการตัดสินใจได้เหมือนกัน เทรดเดอร์ควร Set ค่าโปรแกรมกราฟให้คงที่ ความกว้างของกราฟ โปรแกรมที่ใช้ ระยะการ Zoom ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรตั้งค่าให้คงที่ เนื่องจากอาจส่งผลต่อความต่อเนื่องในการเทรด

ปัญหาการตั้งค่ากราฟ : การดูกราฟหลายกราฟในหน้าจอเดียวต้องอาศัยการแบ่งกราฟในลักษณะไม่แนวตั้งก็แนวนอน โดยการแบ่งกราฟแนวตั้งนั้นจะมีผลทำให้ความกว้างของกราฟนั้นสั้นลง ส่วนการแบ่งกราฟแนวนอนนั้นจะทำให้ช่วงแกว่งตัวของราคาแคบลง ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะทำให้มุมมองการดูกราฟของเทรดเดอร์แย่ลง แนะนำให้เทรดเดอร์ใช้การดูกราฟแบบเต็ม (full-screen) เพื่อให้ได้มุมมองการดูกราฟที่ดี เทรดเดอร์ไม่จำเป็นต้องมีหลายจอก็ได้ แต่ให้ใช้การจัดการ การวางแผน ตั้งเตือนว่าเราต้องดูกราฟอะไรบ้าง และดูไหนบ้าง
ปัญหาการใช้ Platform การเทรดและการดูกราฟ : ควรแยกระหว่าง Platform การเทรดและการดูกราฟออกจากกัน เพื่อให้ตัดอารมณ์จากการดูกำไร/ขาดทุนของบัญชี แนะนำให้ใช้ Tradingview.com ในการดูกราฟ และใช้ Metatrader ในการวางออเดอร์ โดยการเทรดให้ยึดหลักของกราฟใน Tradingview เป็นหลัก เพื่อป้องกันการสับสน
ปัญหาสีของกราฟ : โดยทั่วไปเรามักใช้สีขาวแทนแท่งเทียนที่ขึ้น และใช้สีแดงแทนแท่งเทียนที่ลง โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้วเรามองสีเขียวแล้วรู้สึกดี แต่เมื่อเห็นสีแดงแล้วจะรู้สึกอันตราย ซึ่งฟังดูแล้วอาจไม่ค่อยเกี่ยวในการเทรด แต่ถ้าสามารถตัดอารมณ์ตรงนี้ไปได้ ก็จะช่วยให้กระบวนการวิเคราะห์กราฟดีมากขึ้น การตั้งค่าสีกราฟควรใช้สีที่เป็นกลาง ไม่ใช่เขียวจัด หรือแดงจัด เพื่อป้องกันการเกิดอารมณ์ในการดูสีของกราฟ

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น