วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การหา Breakout ที่แท้จริง

การหา Breakout ที่แท้จริง     

   บ่อยครั้งที่เทรดเดอร์สาย Breakout มักเจอเหตุการณ์ที่เรียกว่า “ Break หลอก “ ค่อนข้างบ่อย ก็เพราะว่า การเคลื่อนไหวของตลาดส่วนมากเป็นลักษณะ Sideway มากกว่าที่จะเป็น แนวโน้ม การหาจังหวะ Breakout ที่สำเร็จนั้นเป็นโอกาสในการเทรดที่ดีมาก โดยหลักในการดูว่าการ Breakout ครั้งนั้นมีโอกาสสำเร็จมากน้อยเพียงไร สามารถใช้เครื่องมือต่างๆ มีวิเคราะห์ได้ ดังนี้

หาการแกว่งตัวแคบๆ ในช่วงที่ความผันผวนต่ำๆ และ Momentum ที่เริ่มขยับขึ้น
การแกว่งตัวในช่วงแคบๆ : เป็นจุดเริ่มต้นของทุกแนวโน้ม โดยทุกแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ต้องเริ่มจากช่วงแบบนี้ทั้งสิ้น
ความผันผวนต่ำๆ (Low ATR) : ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีการต่อสู้อย่างหนักระหว่าง ผู้ซื้อและผู้ขาย ในตลาด ในช่วงที่ความผันผวนต่ำๆ มักเกิดการ Breakout ที่ค่อนข้างชัดเจน

Momentum เริ่มขยับขึ้น : เครื่องมือย่าง RSI สามารถใช้วัด Momentum ของราคาได้ โดยการที่ราคาเริ่มกลับมามี Momentum อีกครั้งแสดงถึงความเป็นแนวโน้มกำลังจะเกิดขึ้น
และสุดท้ายในการ Breakout ที่แท้จริง ช่วงที่ทะลุควรเป็นช่วงที่แท่งเทียนขนาดใหญ่พอสมควร และไม่มีแรงสวนของทิศทางฝั่งตรงกันข้ามเข้ามา
หลายครั้งที่เทรดเดอร์ชอบโดนการกับดักการ Break หลอก อาจเพราะว่า ความเข้าใจผิดในการ Breakout จากตัวอย่างด้านล่าง เมื่อราคาทะลุเส้นค่าเฉลี่ยลง RSI ต่ำลง และ ATR สูงขึ้น เทรดเดอร์มือใหม่ชอบคิดว่าเกิดการ Breakout เกิดขึ้นแล้ว จึงเข้าไปเปิด Short แต่ทันในนั้น ราคากลับดีดตัวขึ้นมา ทะลุวิ่งขึ้นต่อ สร้างความเสียหายอย่างมาก

เรามาดูทำว่าเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากพิจารณาเป็นกรอบการแกว่งตัวแล้วจะเห็นได้ว่า ราคาไม่ได้เกิดการ Breakout อะไรเลย เป็นเพียงการแกว่งตัวในกรอบเท่านั้น เทรดเดอร์มืออาชีพจะรอการทะลุกรอบด้านบนขึ้น เพื่อยืนยันการ Breakout

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น