วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Indicators ที่ใช้อยู่มัน Work หรือเปล่า

 Indicators ที่ใช้อยู่มัน Work หรือเปล่า

Indicators ที่ใช้อยู่มัน Work หรือเปล่า
           หนึ่งสิ่งที่เข้าใจผิดของเทรดเดอร์รายย่อยคือการเข้าใจ Indicators แบบผิดๆ เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Indicators ในมุมมองใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิม ในการเทรด ซึ่งจะสามารถช่วยให้เทรดเดอร์มึนงงกับการใช้ Indicators ในการประกอบการเทรด
Indicators ไม่ได้ให้สัญญาณ ซื้อ/ขาย
            จุดแรกที่เทรดเดอร์หลายคนเข้าใจผิดในการใช้ Indicators เลยคือ Indicators ไม่ได้เป็นตัวให้สัญญาณซื้อ/ขาย เป็นเพียงเครื่องมือที่ให้ข้อมูลจากราคาในอดีตที่ผ่านมาเท่านั้นเอง หน้าที่ของเทรดเดอร์มืออาชีพคือต้องตีความหมายของข้อมูลที่ Indicators แสดงและนำไปเป็นไอเดียในการเทรด ไม่ได้ไว้เป็นสัญญาณการในการซื้อขาย
            หน้าที่ของ Indicators หลักๆเพียงแค่ให้ “ข้อมูล” แสดงความหมายเกี่ยวกับ ราคา , ว่าเคลื่อนไหวมากน้อยเท่าไหร่ , ลักษณะแท่งเทียนเป็นอย่างไร , หรือเปรียบเทียบพฤติกรรมของราคาในปัจจุบันกับอดีต เราต้องเข้าใจก่อนว่า Indicators ที่ใช้อยู่นั้นทำหน้าที่อะไร มีสูตรที่มาเป็นอย่างไร ควรเข้าใจหลักในการคำนวณ เพื่อที่จะรู้ว่ามันกำลังแสดงอะไรอยู่ เทรดเดอร์บางคนใช้ Indicators โดยที่ไม่รู้ตัวว่ามันมีสูตรการคำนวณมาอย่างไรเลยทีเดียว
            สมมติถ้าคุณใช้ Indicator อย่าง Stochastic แล้วคุณรอสัญญาณ Overbought / Oversold หรือคุณรอเส้น %K ตัด %D เพียงอย่างเดียว นี่เป็นสิ่งที่ไม่ดีในการเทรด Indicators เป็นเพียงเครื่องมือที่ไว้วิเคราะห์ข้อมูลในอดีตเท่านั้น ไม่ได้เป็นทางลัดในการหาสัญญาณ ซื้อ/ขาย การใช้ Indicators เพียงอย่างเดียวในการตัดสินใจการเทรดนั้นอาจทำให้ผลการเทรดแย่ก็เป็นได้
            การเทรดที่ดีควรวิเคราะห์ หาจังหวะ ตีความการเคลื่อนไหวของพฤติกรรม เพื่อสร้างสัญญาณการเทรด การเกิด Divergence กับ RSI นั้นไม่ได้บอกว่าเทรดเดอร์ต้อง Short ทันที แต่เพียงบอกว่าโมเมนตัมการเคลื่อนไหวของราคาเริ่มหมดแรงลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า ส่วนการเกิดรูปแบบ Bearish engulfing เป็นบ่งชี้ได้ว่าสัญญาณ Bearish นั้นเริ่มมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้บอกว่าต้อง Short เดี๋ยวนั้นเช่นกัน
Indicators เป็นตัวบอกว่าเกิดอะไรขึ้นอยู่
            ถึงแม้เราจะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาด้วยตาเปล่าก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าราคากำลังมีลักษณะอย่างไร Momentum ดีหรือไม่ หรือมีความผันผวนมากน้อยเพียงไร แต่เมื่อนำราคามาแปลงเป็น Indicators แล้วจะทำให้การสังเกตุนั้นชัดเจนมากขึ้น สามารถเปรียบเทียบได้เป็นในรูปแบบตัวเลข ทำให้กระบวนการวิเคราะห์ง่ายกว่าและรวดเร็วกว่า
            เช่นคุณสามารถเห็นกราฟที่เคลื่อนไหวแรงๆ กำลังผันผวน ไปมาอย่างมาก คุณอาจสงสัยว่ามันมากน้อยเพียงไร แต่เมื่อคุณเปิดเครื่องมืออย่าง ATR หรือ Bollinger Bands ก็จะรู้ทันทีได้ว่าราคานั้นผันผวนอยู่ในระดับใด


Indicators สามารถใช้เป็นฐานสำหรับไอเดียในการเทรด
            Indicators สามารถเปลี่ยนการวิเคราะห์แบบ Subjective เป็น Objective ซึ่งสามารถให้เรารักษามาตรฐานสไตล์การเทรดของเราเอาไว้ได้ ไม่หลงไปเทรดสไตล์อื่น อย่างเช่นถ้าคุณเป็น Trend trader คุณหาโอกาสการเปิด Long ของคู่สกุลเงินจากตัวที่เคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันเป็นต้น
Indicators = Price action
            อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ Indicators กับ Price action คือให้เกิดในลำดับเหตุการณ์ที่พร้อมกัน เพียงแต่ในรูปแบบแตกต่างกันแค่นั้น เทรดเดอร์หลายคนชอบคิดว่า Indicators ให้สัญญาณช้ากว่า Price action แต่จริงๆแล้วทั้ง 2 ตัวนี้ให้ข้อมูลพร้อมกัน คำนวณจากเหตุการณ์ในอดีตพร้อมกัน

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น