วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การเทรดนอกกรอบ Bollinger

การเทรดนอกกรอบ Bollinger

          เชื่อว่าเทรดเดอร์หลายคนรู้จักเครื่องมือนี้กันเป็นอย่างดี “Bollinger Bands®” ในหนังสือ Technical ทั่วไปต่างกล่าวถึงเครื่องมือว่าเป็นการวัดความผันผวนของราคา ความแข็งแกร่งของแนวโน้ม และหาโอกาสการกลับตัวราคาได้ด้วยเช่นกัน แต่มีหนังสือน้อยเล่มนักที่จะบอกวิธีการเทรดของเครื่องมืออย่างเหมาะสม โดยน้อยเครื่องมือนักที่จะให้ข้อมูลราคาที่เยอะขนาดนี้ ในบทความนี้จะบอกวิธีการเทรดรูปแบบการหาจุดกลับตัว เมื่อราคาออกนอกกรอบ Bollinger Bands ที่หลายคนมักไม่เข้าใจถึงวิธีการนี้ โดยหนังสือจะบอกเพียงว่าเมื่อราคาออกนอกกรอบ Bollinger Bands ราคามักจะวกกลับเข้าไปในกรอบ แต่พอเทรดเข้าจริงๆ ราคาวิ่งไปต่อ ไม่กลับตัว ซึ่งในบทความนี้จะปิดจุดอ่อนตรงนี้
หาช่วง Extreme
ในช่วง Extreme คือช่วงที่ราคาออกนอกกรอบของ Bollinger Bands (2.0 Standard deviation) และเป็นช่วงที่แท่งเทียนเป็นลักษณะ Pinbar คือเป็นไส้ออกนอกกรอบ แล้วกลับเข้ามา แสดงถึงแรงส่งกลับ
แยกระหว่างการ Spike ของราคา และการ Grind ของราคา
การ Spike ของราคา : จะเป็นช่วงที่แท่งเทียนมีไส้เทียนยาวๆ ออกนอกกรอบ Bollinger bands และย่อกลับเข้ามาใกล้กรอบ Bollinger bands เป็นสัญญาณกลับตัว
  การ Grind ของราคา : แท่งเทียนปิดเต็มแท่ง ไม่ค่อยมีไส้เทียน ไต่กรอบของ Bollinger bands แสดงถึงความแข็งแกร่งของแนวโน้มนั้น ไม่ได้เป็นสัญญาณกลับตัว
เพิ่มโอกาสการกลับตัวให้มากขึ้น
แนวรับ / แนวต้าน : ช่วงที่แท่งเทียนมีลักษณะ Spike ออกนอกกรอบ BB และกลับลงมา แล้วเป็นตำแหน่งเดียวกับ แนวรับ/แนวต้าน สำคัญ ก็จะช่วงทำให้โอกาสการกลับตัวในบริเวณนั้นมีมากขึ้น

  การเทรดรูปแบบนี้เทรดเดอร์มืออาชีพรู้ดีว่าการ “รอ” ถือเป็นอีก 1 สิ่งสำคัญที่เทรดเดอร์ต้องมี ไม่ไล่เทรด รอเงื่อนไขให้เกิดขึ้นครบก่อนที่จะเข้าเทรด เพื่อให้ประสิทธิภาพการเทรดนั้นมีมากที่สุด
อย่างไรก็ตามไม่มี Set up อะไรที่ Win 100% เหมือนกับกลยุทธ์อื่นๆ บางครั้งราคาเข้าครบเงื่อนไขทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้กลับตัวอย่างที่คิด ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้น เทรดเดอร์ที่ดีควรเตรียมตัวรับความผิดพลาดในที่นี้ไว้ด้วย ไม่ใช่ว่าวิธีการเราไม่ดี แต่เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นควรมี Stop loss ในการป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น