วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

7 วิธีการหาจุดกลับตัว

7 วิธีการหาจุดกลับตัว

การหาจุดกลับตัวเป็นอะไรที่สามารถสร้างกำไรอย่างมาก และก็เป็นตัวที่สามารถระเบิดพอร์ตได้เช่นกัน คล้ายกับดาบสองคม แต่ถ้าเราใช้มันเป็นจะส่งผลบวกต่อตัวเทรดเดอร์เอง ไม่จำเป็นต้องเป็นเทรดเดอร์สไตล์ Reversal ก็ได้ การเทรดจุดกลับตัวสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเทรดสไตล์ Trend-following ได้เช่นกัน โดยจะเข้าในช่วงย่อตัว แล้วหาจุดกลับเพื่อวิ่งต่อตามแนวโน้ม ตาม 8 วิธีการที่จะกล่าวดังต่อไปนี้ จะเป็นตัวช่วยให้เทรดเดอร์แยกแยะจุดกลับตัวให้แม่นยำมากขึ้น

#1 Double top และ Triple Tops (bottoms) : เป็นสัญญาณการกลับตัวในลำดับต้นๆที่เทรดเดอร์หลายคนนึกถึงอยู่แล้ว โดยราคาพยายามขึ้นผ่านแนวต้าน High เดิม แต่ไม่สามารถผ่านได้ จึงทำให้ราคาปรับตัวลงมา

#2 Head and shoulders : เป็นรูปแบบที่ค่อนข้างชัดเจน แสดงถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคา ในส่วนหัวนั้นแสดงถึง New high แต่ในไหล่ขวานั้นเป็นการทำ Lower high ซึ่งสะท้อนถึง Momentum ที่อ่อนตัวลง โดยสัญญาณการกลับตัวเกิดขึ้นเมื่อราคาทะลุเส้น Neck line ลง

#3 Candlesticks : การใช้รูปแบบแท่งเทียนเพียงอย่างเดียวอาจไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่ แต่เมื่อนำไปประกอบการใช้งานกับเครื่องมืออื่นแล้วจะเป็นตัวเพิ่มศักยภาพในการหาจุดกลับตัวได้อย่างดียิ่ง
#4 RSI Divergence : แม้ RSI จะเป็นเครื่องมือที่ใช้วัด Momentum แล้วยังจะสามารถหาสัญญาณ Divergence ได้อีกด้วย ซึ่งเวลาการเกิด Divergence นั้นเป็นการแสดงว่า Momentum ของราคาได้สูญเสียไป ราคากำลังเปลี่ยนแนวโน้ม และถ้ายิ่งนำไปประกอบกับเครื่องอื่นๆ เช่น Double top , H&S , Trend line ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการหาจุดกลับตัวมากยิ่งขึ้น

#5 Stochastic Divergence : อีกหนึ่งเครื่องมือการดู Divergence โดยถ้า Stochastic มีค่ามากจะบ่งชี้ได้ว่าแท่งเทียนปิดเต็มแท่งในระดับที่สูงเมื่อเทียบกับช่วงที่คำนวณ และถ้า Stochastic ต่ำลง แสดงถึงแท่งเทียนขนาดเล็กลง และการปิดของแท่งเทียนไม่แสดงถึงความแข็งแกร่ง

#6 ราคาไม่ขึ้น เมื่อมีข่าวดี : แสดงถึงความผิดปกติบางอย่างของตลาดเกิดขึ้น อาจเกิดการกลับตัวเกิดขึ้นได้เช่นกัน
#7 แนวรับ / แนวต้าน : เป็นหลักสำคัญที่ไม่มีวันตาย โดยเป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ต้องพิจารณา เป็นหลักพื้นฐานทางเทคนิค หลายคนชอบมองข้าม มัวแต่ไปหาสัญญาณนู้นนี่นั่น จนลืมดูแนวรับ/แนวต้าน ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้เทรดเดอร์เพิ่มโอกาสจุดกลับตัวได้อย่างดี

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น