วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Donchian Channel

Donchian Channel

            หลายคนเคยได้ยินชื่อการเทรดนี้จากกลุ่ม Turtle traders ที่ใช้เครื่องมือนี้ในการเทรด เป็นลักษณะ Trend-following indicator โดย Donchian channel วัดจาก High และ Low ของช่วงที่คำนวณ โดยปกติใช้ 20 วัน

            ในการเทรดทั่วไปเทรดเดอร์รอราคาทะลุช่วงกรอบราคาดังกล่าว เป็นสัญญาณในการซื้อ/ขาย เช่นถ้าราคาทะลุกรอบบนขึ้นก็เป็นสัญญาณ ซื้อ และถ้าทะลุกรอบล่างลงก็เป็นสัญญาณ ขาย โดยในบทความนี้จะเป็นการเสริมอาวุธให้กับเครื่องมือนี้ โดยใช้เครื่องมือต่างๆเข้ามาประกอบ
# หาจังหวะที่ High momentum ในการเบรก
            เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ในช่วง Breakout นั้นจะไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้ให้สัญญาณที่ 100% อยู่แล้ว แต่ถ้าเราเพิ่มโอกาส เพิ่มคุณภาพในช่วงจังหวะการ Breakout ให้เข้าไปประกอบกับ Donchian channel ก็จะส่งผลให้การ Breakout นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น
            เราสามารถวิเคราะห์ช่วงการเบรกที่มีลักษณะ High momentum เพื่อคัดเฉพาะช่วงดังกล่าว ซึ่งถือว่าช่วงดังกล่าวนี้จะเป็นการ Breakout ที่แท้จริง โดยใช้ RSI เป็นตัววัด เพื่อตัดช่วง Low momentum ออกไป
# กรอบแนวโน้มราคา
            การกรอบแนวโน้มราคาเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มโดยรวมในช่วงนั้น ในที่นี้จะใช้เส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน เป็นกำหนด Long/Short scenarios โดยถ้าราคาเคลื่อนไหวเหนือเส้น 100 วัน ก็จะใช้เฉพาะกลยุทธ์ฝั่ง Long และถ้าราคาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้น 100 วัน ก็จะใช้เฉพาะกลยุทธ์ฝั่ง Short เพื่อเล่นตามแนวโน้ม
#ใช้หลัก Position sizing
            การใช้กลยุทธ์ Position sizing strategy ในการเข้าก็จะเป็นตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการเทรดได้ดีขึ้นเช่นกัน
            “Scaling in” เป็นกลยุทธ์การเปิด Position เพิ่มขึ้นเมื่อราคาวิ่งไปถูกทางที่เราคาดการณ์ หรือกล่าวง่ายๆคือ ถั่วชนะ และขยับจุด Stop loss ขึ้นมาเรื่อยๆเพื่อรักษากำไร
            ข้อดีของการ Scaling in
  • ในช่วง ทะลุหลอก จะมี Position ที่เล็ก
  • จะเปิด Position ให้เต็มจำนวนเฉพาะช่วงที่ ทะลุอย่างแท้จริง

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น