วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

การเทรดโดยใช้ Trend line

การเทรดโดยใช้ Trend line

ขั้นแรกเทรดเดอร์ต้องรู้จักวิธีการตีเส้น Trend line กันก่อน โดยเริ่มจากการตีเส้น Trend line ลากผ่านอย่างน้อย 3 จุดสำคัญ (เทรดเดอร์ส่วนมากจะลากเส้น Trend line ผ่านแค่ 2 จุด ซึ่ง 2 จุดนั้นไม่ค่อยมีนัยสำคัญอะไรเท่าไหร่) จุดที่ว่านั้นไม่จำเป็นต้องเป็น Close , High หรือ Low แต่ขอให้เป็นบริเวณจุดสำคัญๆ และไม่ต้องกังวลว่าเส้น Trend line ที่ลากนั้นต้องเป๊ะ 100% มีการเหลื่อมล้ำของราคาบ้างไม่เป็นไร แต่ขอให้เส้นดังกล่าวกับราคามีนัยสำคัญต่อกัน

หลักสำคัญในการช่วยให้เทรดเดอร์ใช้ Trend line ในการเทรด คือ
1) รอจังหวะ Retest ค่อยเปิด Position ดีกว่าเข้าในช่วง Breakout
2) รอปฏิกิริยาระหว่างราคากับ Trend line มีความชัดเจนก่อน ค่อยเข้า
Re-entry และ Confirmation
เราสามารถใช้ Trend line ได้ 2 แบบดังกล่าวกล่าวในข้างต้นคือ หาจุดเข้าเมื่อราคา Breakout และหาจุดเข้าเมื่อราคา Retest  จากกราฟด้านล่างการเข้าในช่วง Retest นั้นจะเห็นว่าได้เปรียบกว่าช่วงที่ราคา Breakout ลงมา
อีกทั้งการใช้เส้น Trend line ก็ยังมาช่วยยืนยันการเปลี่ยนแนวโน้มขาราคา จากกราฟด้านล่าง วงกลมสีแดงยังไม่ใช่จังหวะเข้าที่ดี เนื่องจากราคาเพียงแค่ออกนอกกรอบ Bollinger band แต่ยังไม่ได้มีสัญญาณยืนยันการกลับตัว โดยวงกลมสีเขียวในจุดแรก มีสัญญาณยืนยันแรกเข้ามา หลังราคาสามารถขึ้นยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน และถัดมาราคาทะลุเส้น Downtrend line ขึ้น เป็นการยืนยันการกลับตัว
โครงสร้างของแนวโน้ม
Trend line สามารถให้เราเห็นโครงสร้างโดยรวมของตลาด และแยกแยะช่วงพักตัวของรอบการเคลื่อนไหวของราคา เพื่อจับจังหวะการเข้าในทิศทางเดียวกับแนวโน้มนั้น เราสามารถลากเส้น Trend line ในช่วง Retracement และใช้จังหวะการ Breakout ในช่วงนั้นเป็นโอกาสในการเข้า
เทรดเดอร์ที่เข้าใจการใช้ Trend line ก็สามารถเข้าใจพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาได้อย่างดีเช่นกัน ขอเสริมอีกนิดนึงว่า เทรดเดอร์นั้นสามารถลากเส้น Trend line หลายๆเส้นได้ แต่แนะนำให้ใช้เพียง 1 – 2 เส้นเพื่อจับจังหวะการเคลื่อนไหวล่าสุด และโฟกัสเฉพาะที่สำคัญๆ เท่านั้น จุดประสงค์ของ Trend line เพื่อที่จะอธิบายข้อมูลในกราฟให้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่ให้สับสนขึ้น

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น