วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Ichimoku cloud indicator

Ichimoku cloud indicator

            เครื่องมือนี้ถูกสร้างขึ้นโดยคนญี่ปุ่นทำให้ชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งเครื่องมือที่ครบเครื่อง เป็น All-in-one indicator เลยทีเดียว ซึ่งให้ข้อมูลทั้ง แนวรับ/แนวต้าน , แนวโน้มทิศทางของราคา และ โมเมนตัม ในเวลาเดียวกัน ถือได้ว่าเครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ แต่เทรดเดอร์ส่วนมากมักเห็นเครื่องมือนี้แล้วจะรู้สึกงงๆ ว่าเส้นอะไรมันเยอะเต็มไปหมดเลย และบ่อยครั้งที่ตีความเครื่องมือนี้ผิดไป ในบทความนี้จะมาชี้ถึงขั้นตอนวิธีการใช้ Ichimoku indicator ในการเทรด
ขั้นแรก : ทำความรู้จัก 2 ส่วนประกอบหลัก
            1) The conversion and bas lines : ถ้ามองผ่าน 2 จะคล้ายกับเส้นค่าเฉลี่ย (Moving averages) แต่จะแตกต่างตรงที่ The conversion and bas lines เป็นการแสดงถึงค่ากลางระหว่างช่วง 9 วันและ 26 วันของ High และ Low หมายความว่าถ้าย้อนหลังไป 9 วันและ 26 วัน นำช่วงที่สูงที่สุด และต่ำที่สุดในช่วงดังกล่าว และ Plot ค่ากลางของช่วงนั้น
            Tenkan Sen / Conversion Line: The middle of the 9-period high and low
Kijun Sen / Base Line: The middle of the 26-period high and low
            วัตถุประสงค์ของ The conversion and bas lines มี 2 อย่างคือ 1. หาแนวรับแนวต้าน และ 2 . ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Momentum เมื่อราคาเคลื่อนไหวเหนือ 2 เส้นนี้ และ Conversion Line อยู่เหนือ Base line ให้สัญญาณว่า Bullish momentum
            - Conversion and base lines ทำหน้าที่คล้าย แนวรับ / แนวต้าน
            - ซื้อ ก็ต่อเมื่อ ราคาเคลื่อนไหวเหนือกว่าเส้น conversion and base lines และตรงกันข้าม ขาย ก็ต่อเมื่อ ราคาเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้น conversion and base lines
             - เมื่อเส้น Base lines ตัดเส้น Conversion Line ขึ้น เป็นสัญญาณ Bullish Momentum
            2) The Ichimoku cloud : บริเวณก้อนเมฆที่สร้างจากขอบบนและขอบล่างของช่วงระหว่างเส้น 2 เส้นที่มาจาก 1. ค่าเฉลี่ยระหว่าง Conversion และ Base lines และ 2. ค่ากลางของช่วง High และ Low ในรอบ 52 วัน และที่สำคัญคือ Ichimoku cloud จะเลื่อน Plot เส้นลงในกราฟล่วงหน้าไป 26 วัน
       Seknou A – faster moving boundary: The middle between Conversion and Base Line
Senkou B – slower moving boundary: The middle between the 52-period high and low
Important: The Cloud is shifted 26 periods into the future
            วัตถุประสงค์ของ Cloud นั้นคล้ายกับ Conversion และ base lines คือจะสามารถแสดงได้ถึงแนวรับ/แนวต้านและให้ข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางของแนวโน้มและโมเมนตัมของราคา แต่ที่ Cloud นั้นจะให้ข้อมูลที่ช้ากว่าเพราะใช้ช่วงการคำนวณที่ 52 วัน       
            ในพื้นฐาน Cloud จะยืนยันขาขึ้นได้ก็ต่อเมื่อราคาเคลื่อนไหวเหนือ Cloud และในทางตรงกันข้าม จะยืนยันขาลงได้ก็ต่อเมื่อราคาเคลื่อนไหวต่ำกว่า Cloud และในช่วงที่ราคาเคลื่อนไหวใน Cloud เป็นช่วง Noise zone ในช่วงการขึ้น Cloud มักใช้สีเขียวเป็นการแสดงถึงแนวโนวขาขึ้น และใช้สีแดงเป็นการแสดงถึงแนวโน้มขาลง
การใช้ Inchimoku indicator ในการเทรด
# The cloud : ดูแนวโน้มใหญ่ และ แนวรับ / แนวต้าน
            เริ่มแรกในการวิเคราะห์แนวโน้มภาพรวมนั้นให้ดูว่าราคาเคลื่อนไหวสูงกว่า หรือต่ำกว่า Cloud และอีกทั้งยังสามารถใช้ Cloud เป็นช่วงแนวรับ / แนวต้าน ได้เข่นกัน จากตัวอย่างด้านล่างจะเห็นว่าราคาได้มีปฏิกริยาตอบสนองกับ Cloud ระหว่างการเคลื่อนไหว  
# Conversion และ Base lines
            Conversion และ Base lines เป็นการให้สัญญาณซื้อ และขาย ในช่วงที่ Conversion line ตัดเส้น Base line ขึ้นเป็นสัญญาณบวก และถ้าเส้น Conversion ตัดเส้น Base line ลงจะเป็นสัญญาณลบ และเมื่อนำมาประกอบการวิเคราะห์กับ Cloud แล้วจะเพิ่มประสิทธิมากขึ้น
# การหาจุดเข้าและจุดออก
  • เมื่อ ระหว่างช่วงแนวโน้มขาลง ถ้าราคาขึ้นมายืนเหนือ Conversion และ Base line ได้เป็นสัญญาณว่า Momentum เริ่มเปลี่ยน
  • แต่ถ้ายังไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ Cloud ไปได้ ก็ยังไม่ยืนยันว่าแนวโน้มใหญ่นั้นเปลี่ยน
  • และเมื่อราคาทะลุ Cloud ขึ้น แสดงถึงแนวโน้มขาลงได้จบลง
  • เทรดเดอร์สามารถใช้ Ichimoku ในการเทรด ได้ทั้งแบบ Conservative และ aggressive
                        - Conservative : จะรอจนกว่าราคาทะลุ Cloud ขึ้น (ลง)
                        - Aggressive : เริ่มเทรดตั้งแต่ราคาขึ้นเหนือ Conversion และ Base line (หรือต่ำกว่า)

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น