วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

5 กิจกรรมนอกเหนือจากการเทรดที่จะช่วยเทรดให้ดีขึ้น

5 กิจกรรมนอกเหนือจากการเทรดที่จะช่วยเทรดให้ดีขึ้น


การที่เราจะพัฒนาทักษะการเทรดของเราให้ดีขึ้นนั้น เราไม่จำเป็นต้องอยู่หน้าจอทั้งวันทั้งคืน การเทรดที่ดีที่สุดบางในบางครั้งนั้นคือ การไม่เทรด โดยในช่วงที่เราเกิดแพ้ติดต่อกันเกิดขึ้น เราก็ควรจะหยุดเทรดก่อน เพื่อรักษาอารมณ์ในการเทรดให้กลับมาเป็นปกติก่อน หรือในช่วงที่ราคาไม่เข้าเงื่อนไขของ Set up ของเราเลย เราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนเทรด

โดยในช่วงที่ไม่ได้เทรดนั้น เราสามารถทำกิจกรรมอื่นที่นอกเหนือการเทรด ในบทความนี้จะนำเสนอ 5 กิจกรรมต่างๆ ที่นอกเหนือจากการเทรด แต่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนา ร่ายกาย และ จิตใจ ของเทรดเดอร์ ให้มีประสิทธิภาพในการเทรดที่ดีขึ้น

  1. นั่งสมาธิ
            อันนี้เป็นที่รู้กันดีในหมู่เทรดเดอร์ว่า “จิตใจ” สำคัญต่อการเทรดแค่นั้น การนั่งสมาธิจะเป็นการฝึกจิต ทำให้จิตใจเรานิ่ง ไม่คิดฟุ้งซ่าน ขจัดความคิดที่ยุ่งเหยิงออกไปได้ ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำไปเป็นประโยชน์ต่อการเทรดอย่างยิ่ง จะช่วยให้ควบคุมอารมณ์ของตัวเทรดเดอร์ไม่ให้ถูกการเคลื่อนไหวของตลาดนำพาไป

            ยิ่งในช่วง Panic เทรดเดอร์หลายคนจะตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางครั้งอาจตกใจจนลืมไปหมดว่าต้องทำอะไร แต่ถ้าเทรดเดอร์มีสมาธิแล้วก็จะรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้


  1. เล่นกีฬา
            ฟังดูอ่านไม่ค่อยเกี่ยว แต่อย่าลืมว่าอาชีพเทรดเดอร์ก็เป็นอาชีพนึงที่ต้องใช้ร่างกายในการทำงาน ถึงแม้ไม่ได้อยู่ในรูปแบบการยืน การเดิน แต่เทรดเดอร์ใช้สายตา และความคิดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องอาศัยร่างกายที่พร้อมอยู่เสมอเช่นเดียวกัน  หากเราป่วย ไม่สบาย สมองและความคิดของเราก็จะไม่เต็ม 100% การตัดสินจะแย่ลง การเทรดก็จะแย่ลงตามเช่นเดียวกัน ดังนั้นการออกกำลังกายอย่างการเล่นกีฬานั้นถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เทรดเดอร์ควรทำ เพื่อรักษาสมดุลของร่างกายเอาไว้

            อีกทั้งกีฬายังคล้ายกับการเทรดอย่างหนึ่งคือ ทำให้เรารู้จักการแพ้ให้เป็น การแพ้เพียง 1 ครั้งไม่ได้บอกว่าเราแย่ อย่างการแข่งฟุตบอล ทีมที่เป็นแชมป์ก็ต้องมีการแพ้เกิดขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ขอให้ชนะมากกว่า ก็เพียงพอต่อการเป็นแชมป์แล้ว เช่นเดียวกับการเทรด การขาดทุนถือเป็นธรรมชาติที่ต้องเกิดขึ้น แต่ขอให้โดยรวมแล้วเรากำไรก็เพียงพอแล้ว

  1. อ่านหนังสือ
        เป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้ และคอยเป็นตัวเพิ่มสกิลให้เทรดเดอร์ได้อย่างดีเยี่ยม การเรียนรู้จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จมาแล้วนั้นจะเป็นตัวช่วยย่นระยะทางให้เราได้ไปถึงทางนั้นได้เร็วขึ้น ราวกับมีแผนที่คอยชี้ทางให้เราอยู่ตลอดเวลา

  1. ท่องเที่ยว
            การลืมการเทรดไปชั่วขณะหนึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ช่วยให้เราไม่คิดถึงเรื่องต่างๆที่จะเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นไปแล้ว คิดแต่เรื่องสนุกๆ ได้ไปเจอสิ่งใหม่ๆ มันจะช่วยทำให้เมื่อเรากลับมาเทรดใหม่นั้น จิตใจเราเหมือนใหม่ ไม่มี Bias กับภาพเดิมๆ ช่วยวิเคราะห์การเทรดได้ดีขึ้น


  1. พูดคุยกับเทรดเดอร์
            แม้เราจะทำกำไรจากการเทรดสไตล์ของตัวเองได้อย่างต่อเนื่องแล้วก็ตาม การพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดการเทรดกับเทรดเดอร์คนอื่นๆ ก็ถือเป็นสิ่งที่ดีเช่นเดียวกัน ได้รู้แนวทางการเทรดรูปแบบอื่นๆ ที่แตกต่างกันออกไป บางทีเราอาจจะได้กลยุทธ์ทำกำไรใหม่ในการเทรด เพื่อเป็นตัวเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตเราได้ด้วยเช่นกัน

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น