วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จัดการกับความกลัวในการเทรด Forex

จัดการกับความกลัวในการเทรด Forex



“ความกลัว” ในโลกของการเทรด Forex นั้น หลักๆนั้นมากจาก โอกาสที่จะสูญเสียเงินลงทุน ที่มันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และกับเทรดเดอร์ทุกคน

อารมณ์กลัว ถือเป็นพื้นฐานของมนุษย์ที่ทุกคนมี เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ต้องเผชิญ เพียงแต่เราจะจัดการหรือควบคุมมันได้มากน้อยแค่ไหน

หลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้
…ถือ Long ค่าเงิน EUR/USD ที่ต้นทุน 1.3220
จุดตัดขาดทุนตั้งไว้ที่ 1.3190
ราคา ณ ตอนนั้นเท่ากับ 1.3205 ดังนั้นขาดทุนอยู่ 15 pips
ซึ่งราคาได้ย่อลงมาใกล้จุดตัดขาดทุนแล้ว
หลายคนจะเริ่มกลัว เริ่มกังวล ว่าการเทรดครั้งนี้อาจจะแพ้ได้
กลัวการที่อนาคตอาจขาดทุนเพิ่มมากขึ้นมากกว่าตอนนี้
สุดท้าย ก็ปิดออเดอร์นั้นไป
และหลังจากนั้นก็เหมือนกับมือใหม่หลายๆคนเจอคือ ราคามักวิ่งไปตามที่เราคาด หลังจากที่เราพึ่งปิดออเดอร์นั้นไป


เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักเป็นอย่างนั้น และส่วนใหญ่ที่ขาดทุน ดังนั้นหากจะเป็นเทรดเดอร์ที่กำไรนั้นจะต้องเป็นคนส่วนน้อย
เป็นคนที่สามารถควบคุมความกลัวได้
ส่วนการที่จะควบคุมความกลัวได้นั้น คือเราต้องรู้ว่าตัวเองกำลังกลัว
เพราะการที่รู้ว่าตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี เป็นสัญญาณเตือนว่าเรากำลังรู้สึกอะไรบางอย่างที่ไม่ดีในการเทรด
จากนั้นก็ให้ตั้งคำถามกับตัวเองย้อนกลับไปว่า “ทำไมเราถึงกลัว”
  • กลัวขาดทุน ?
  • พื้นฐานเปลี่ยน ?
  • สัญญาณเทคนิคเปลี่ยน ?
เมื่อรู้แล้วว่าทำไมเราถึงกลัว เราจะกลับมาตัดสินใจเทรดได้ดีขึ้น
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราไม่สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเรากำลังกลัวอะไร เราสามารถกลับไปดูแผนการเทรดของเรา ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าเราควรทำอย่างไรก็เหตุการณ์นั้นๆ แผนการเทรดจะช่วยดึงอารมณ์การเทรดของเรากลับมาได้เช่นเดียวกัน

ทีมงาน : forexbrokersthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น